Thư của Đồng chí Lê Bá Cần – Bí thư Quận ủy 1 gửi cán bộ quản lý giáo dục Quận 1

18
rx online

Ngày 30/11/2010 vừa qua, phòng Giáo dục – Đào tạo Quận 1 đã tổ chức sinh hoạt Câu lạc bộ Cán bộ quản lý giáo dục, đây là ngày mà Ban Thường vụ Quận ủy đã mong đợi từ lâu, tuy có chậm, nhưng buổi sinh hoạt thật ấn tượng, đã tạo ra được không khí vui tươi, thoải mái, mọi người đã thể hiện sự hào hứng, phấn khởi và tự tin khi thuyết trình chuyên đề “Vai trò của hiệu trưởng trong việc đổi mới phương pháp dạy và học”, đã làm cho tôi tin tưởng hơn về quyết tâm đổi mới của Phòng Giáo dục và các trường. Nhân đây, cho phép tôi có đôi lời với ngành giáo dục Quận 1.

Thưa quý Thầy, Cô:

        Lúc sinh thời, Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, lời dạy đó cho thấy Bác là người rất quan tâm đến việc đào tạo nguồn nhân lực, bởi đào tạo ngưồn nhân lực, nhân tài chính là lo cho tương lai của đất nước, của dân tộc. Chúng ta, những người đương thời phải gánh vác trọng trách đó, tương lai của đất nước, của dân tộc, hay nói hẹp hơn là của Quận 1 và của mỗi gia đình đang phụ thuộc vào chúng ta, của quý thầy cô và đội ngũ cán bộ lãnh đạo Quận 1.

        Cần phải nhìn nhận một cách khách quan về thực trạng, khả năng phát triển và tương lai của ngành giáo dục Quận 1 trong 5 – 10 năm tới, từ đó ngành giáo dục của Quận và từng trường vạch ra chiến lược và xây tâm huyết để đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy và học để sớm theo kịp với các nước tiên tiến; đồng thời đổi mới quan điểm nhận xét, đánh giá của thầy cô giáo đối với học sinh, với phương châm: Lấy học sinh làm trung tâm; thầy chủ động, trò tích cực; sao cho mỗi ngày đến trường, mỗi tiết học đều là niềm vui của thầy và trò, tạo hưng phấn trong dạy và học.

        Như quý Thầy cô đã biết, phương pháp dạy học truyền thống là: đọc – chép – học thuộc lòng – trả bài, phương pháp đó đã triệt tiêu tính năng động, sáng tạo và tính cộng đồng của mỗi cá nhân, chính phương pháp đó đã làm nảy sinh chủ nghĩa cá nhân, tính tự kỷ, tự ti mặc cảm và thiếu tinh thần đồng đội. Chúng ta bị ảnh hưởng bởi phương pháp giáo dục đó.

        Vì vậy, đổi mới là nhiệm vụ sống còn của chúng ta hiện nay, tôi rất đồng tình với câu nói đầy tâm huyết của Thầy Mậu Minh: “Đổi mới hay là chết?”, ở đây là chết cả tương lai của đất nước và của dân tộc.

        Vậy chúng ta phải làm gì? và làm như thế nào? để thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học.

        Trước hết đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục phải thật sự tâm huyết và truyền lửa tâm huyết đó đến đội ngũ thầy cô giáo và đội ngũ cán bộ công nhân viên của mình. Làm cho mọi người nhận thức được trách nhiệm của mình trong từng vị trí được phân công, những việc cần phải làm và mọi người đều có thể làm tốt công việc được giao, đồng thời hỗ trợ được cho người khác khi cần. Phải tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong Ban Giám hiệu, tập thể hội đồng sư phạm và toàn thể cán bộ nhân viên, trong đó coi trọng vai trò của người đứng đầu, qua đó xây dựng môi trường làm việc thân thiện, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau và cùng cam kết quyết tâm đổi mới.

        Thứ hai là vạch chiến lược đổi mới, trong đó chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng mềm, phương pháp dạy và học; thành lập các câu lạc bộ theo chuyên môn, sở thích để sinh hoạt chuyên đề, qua đó truyền kinh nghiệm cho nhau về phương pháp dạy và học; khuyến khích tự học qua sách báo, qua mạng để tự nâng cao trình độ. Xây dựng kế hoạch đầu tư về trang thiết bị phục vụ cho công tác đổi mới phương pháp dạy và học, đồng thời sửa chữa trường lớp đáp ứng yêu cầu trước mắt.

        Thứ ba, lập Ban Chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy – học, bao gồm những thành phần ưu tú như: hiệu phó chuyên môn, tổ trưởng bộ môn, giáo viên giỏi, tức những người có uy tín, biết làm công tác tuyên truyền và tâm huyết với sự nghiệp đổi mới.

        Hiệu trưởng phải là người theo dõi, chỉ đạo kịp thời, tạo điều kiện cho Ban chỉ đạo hoạt động, tạo khí thế thi đua, động viên khen thưởng kịp thời, qua đó xây dựng được tinh thần đồng đội và phải biết tạo chiến thắng và khuếch trương chiến thắng để cổ vũ cho sự nghiệp đổi mới.

        Về phần mình, Ban Chấp hành – Ban Thường vụ Quận ủy sẽ xây dựng chương trình phát triển giáo dục của Quận từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020, Ủy ban nhân dân Quận và phòng Giáo dục sẽ có kế hoạch cụ thể để phát triển giáo dục, trong đó có quy hoạch lại trường lớp theo hướng hiện đại và kế hoạch đầu tư trang thiết bị để phục vụ cho nhu cầu dạy và học trước mắt. Tuy nhiên, các trường cũng phải tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, không chỉ trông chờ có trang bị rồi mới đổi mới, bởi ở những vùng sâu, vùng cao Bộ Giáo dục đã thí điểm thành công trong việc ứng dụng Bản đồ tư duy để đổi mới công tác quản lý và phương pháp dạy và học, giúp học sinh hiểu, ghi chép và nhớ bài dễ hơn.
Thưa quý Thầy, Cô:

        Tương lai của đất nước, của Quận 1, của các cháu đang phụ thuộc vào chúng ta, trong đó vai trò của Thầy cô giáo mang tính quyết định. Tôi hy vọng và tin tưởng rằng: với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, cùng với quyết tâm đổi mới và tấm lòng vì đàn em thân yêu, vì sự nghiệp trồng người, chắc chắn cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ thầy cô giáo của Quận 1 sẽ làm nên được điều kỳ diệu trong việc đổi mới phương pháp dạy và học.