Cải cách hành chánh Phường Cô Giang : Những bước đi đầu tiên.

7

Tuy nằm ở một quận trung tâm nhưng P Cô giang vẫn được coi là một trong những phường nghèo của Quận 1. Kinh tế còn khó khăn nên kéo theo nhiều hệ quả khá phức tạp. Cộng thêm vào đó, lề thói, cách thức làm việc chậm chạp theo lối cũ đã gây thêm không ít khó khăn cho người dân… Từ 1/5/2005, việc thực hiện cải cách hành chánh bắt đầu được thực hiện tại phường Cô Giang với sự quyết tâm cao độ của toàn thể CB – CNVC.nbsp; UBND Phường đã xây dựng mô hình “1 cửa” cùng quy trình họat động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.


Hoạt động của bộ phận này do phó chủ tịch Văn xã phụ trách với 4 nhân sự phụ trách các lãnh vực: văn phòng, tư pháp, địa chính. Qua các cuộc họp giao ban, BĐH 5 KP và 94 TDP với vai trò là cầu nối trực tiếp giữa phường với dân, đem đến cho người dân những thông tin rộng rãi , chính xác về cơ chế “1 cửa”. Tại UBND Phường, người dân có việc liên quan đếnnbsp; giấy tờ không còn phải chạy lòng vòng phòng này ban nọ,người này chỉ người kia như trước. Ngay trước văn phòng, Ủy ban cho niêm yết các văn bản hướng dẫn để dân tự tìm hiểu các thủ tục. Khi vào liên hệ,họ lại tiếp tục được nhân viên tận tình hướng dẫn. Vì vậy, nếu có sai sót cũng dễ dàng phân định trách nhiệm thuộc về ai. Điểm thuận lợi nhất trong công tác cải cách hành chánh của P. Cô Giang là trụ sở làm việc. Văn phòng có diện tích 60 m2,máy lạnh thoáng mát, sạch sẽ , nước uống, màn hình điện tử cung cấp các thông tin cho người dân. Công chức trẻ, có trình độ, mang thẻ tên và đều được tập huấn kỹ về cơ chế hành chánh “1 cửa”. Những đổi mới tích cực đó đã góp phần tạo nên không khí làm việc nghiêm túc, khoa học.


Đến P Cô Giang trong giờ làm việc, hầu như không còn thấy cảnh người dân ăn mặc, thái độ thiếu nghiêm túc khi đến văn phòng Ủy ban như trước. Theo quy trình “1 cửa”, số hồ sơ tiếp nhận và xử lý tăng lên không ngừng. Trung bình một ngày, phường đã xử lý hàng trăm bộ hồ sơ. Trong đó, nhiều nhất là chứng thực bản sao, thị thực hành chánh … Trong năm 2005, phường đã mở 2 đợt khảo sát lấy ý kiến người dân về việc cung cấp các dịch vụ hành chánh. 98 ý kiến ghi nhận thái độ của nhân viên khi tiếp nhận và trả hồ sơ đều rất nhiệt tình, nhanh nhẹn. Việc niêm yết công khai hướng dẫn thủ tục đơn giản, dễ thực hiện. Thời hạn hoàn tất hồ sơ luôn đúng hạn … Tại phòng tiếp dân của phường, bác Trần văn Nam(KP5),nbsp; phấn khởi nhận xét: “Trước đây, đến các phòng công chứng, tôi phải chờ đợi rất lâu … Ở phường thủ tục đơn giản,nhân viên hướng dẫn nhiệt tình nên tôi cảm thấy rất vui. Mong sao ở đâu cũng làm việc với tác phong nhanh nhẹn sẽ rút ngắn được thời gian chờ đợi cho dân!”

Hơn một năm thực hiện cơ chế “1 cửa”, dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn( đội ngũ công chức còn thiếu kinh nghiệm, đồng lương thấp không đủ tái tạo sức lao động trong khi lượng hồ sơ ngày càng nhiều…), nhưng P Cô giang vẫn tiếp tục quyết tâm hoàn thiện công tác cải cách với phương châm “Tất cả vì lợi ích của người dân”. Ông Trần Chí Dũng, phó chủ tịch phường cho biết mô hình “1 cửa” ở phường Cô Giang rất được bà con ủng hộ, nhất là lực cán bộ hưu trí. Đồng thời, để lấy ý kiến của nhân dân về tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, những khó khăn do các quy định thủ tục chưa được cải cách gây ra, phường sẽ tiếp tục thực hiện phiếu khảo sát khách hàng định kỳ hàng tháng.